วันอังคารที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2555

Resident Evil 6 PS3 (Leon)

Resident Evil 6

ต้องขอบอกก่อนเลยว่าเกมนี้เป็นเกมที่ใช้เวลาในการเล่นยาวมากๆซึ่งตัวเกมจะแบ่งเป็น 3 บทใหญ่ๆคือ บทของลีออง บทของคริส และบทของเจ ซึ่งตอนนี้ผมเล่นจบแค่บทของลีอองก็ใช้เวลาในการเล่น 8.35 ชม. กว่าๆ เลยขอมานำเสนอ Review ทีล่ะบทแล้วกันนะครับเนื่องจากในแต่ล่ะบทจะมีช่วงและบรรยาการที่แตกกันอย่างมาก เช่นคริสกับลีอองนีคนล่ะแนวกันเลย เอาเป็นว่ามาติดตามชมกันเลยดีกว่าครับ
 

 เนื้อเรื่อง

 เนื้องเรื่องของลีอองและเฮเลน่าเริ่มต้นที่ Ivy University เมือง Tall Oaks ในอเมริกาอยู่ๆ ไวรัสก็ได้แพร่ระบาดไปทั่วเมืองจึงทำให้ประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกาติดเชื้อและเป็นเหตุให้ลีอองต้องสังหารประธานาธิบดีที่เป็นหัวหน้าของเค้าเองอีกด้วยซึ่งคนที่รู้เรื่องราวทั้งหมดว่ามันเกิดเรื่องขึ้นได้ยังไงคือเฮเลน่าซึ่งเป็นสายลับรุ่นน้องของลีอองนั้นเอง  เธอบอกกับลีอองว่ามีบางอย่างจะให้ลีอองดู นั้นเป็นจุดเริ่มเรื่องราวทั้งหมดของ บทของลีอองครับ

 

บรรยากาศ 

พูดกันตามตรงเลยนะช่วงแรกๆบทของลีอองบรรยากาศในเกมเหมือนกับไปเหยียบแรคคูนซิติ้อีกครั้งเลยซอมบี้เต็มเมืองขอบอกตามตรงว่าใครที่คิดจะยิงพวกมันให้หมดล่ะก็อย่างหวังครับมันจะออกมาเรื่อยๆยิงแค่เปิดทางแล้วหาทางหนีพอ  ส่วนช่วงกลางๆเรื่องทำให้นึกถึงภาค 4 ซะงั้น บทของลีอองจะเน้นไปทางด้านซอมบี้เป็นหลักเลยทำให้รู้สึกเหมือนกับว่าเกมมันกลับมาเข้าที่เข้าทาง แต่.... อย่าคิดว่ามันจะได้ฟิวภาคแรกๆมากนะถึงบรรยากาศจะได้แต่เกมมันเปลี่ยนไปในทางยิงและบู้แหลกเลยล่ะ

เกมเพล

ด้านนี้เป็นอะไรที่คนบ่นกันเป็นอย่างมากครับเพราะว่าตัวเกมเปลี่ยนแนวมาบู้มากขึ้นเลยทำให้ทีมงานต้องยกระบบใหม่เกือบหมดเช่นมุมกล้องจะคล้ายๆกับภาค 5 แต่มันเล่นทำให้คนที่ลองเล่นแรกๆเวียนหัวได้เลยทีเดียว เป้าปืนจะเปลี่ยนเป็นแบบเป้ายิงธรรมดาไม่ใชเลเซอร์แบบภาคก่อนๆแต่เราสามารถปรับเป็นแบบเดิมได้ซึ่งผมได้ลองเปลี่ยนดูแล้วเลยคิดว่ากลับมาใช้แบบเป้ายิงธรรมดาดีกว่าเพราะมันดูเล็งศูนย์ไม่ค่อยดีเท่าไหร่ ระบบต่อสู้ระยะประชิดภาคนี้โหดมากครับ สงสัยลีอองแกคงไปเรียนมวยปล้ำมาแน่เลย มีทั้งเตะกวาด ทั้งบูด๊อก(ท่าจูงหมา)หรือจับหัวโขกกับโต๊ะเรียกได้ว่าโหดโคตรๆเลยล่ะ แต่เราจะใช้มากไม่ได้ครับเพราะมันจะมีระบบสตามิน่า ถ้าต่อยๆถีบๆมากล่ะก็มันจะหมดและพี่แกก็จะเหนื่อยขึ้นมาทันที และนอกจากนั้นยังมีท่าสไลด์ยิง(พี่เป็นร๊อคแมนหรอครับ)หรือกลิ้งซ้ายขวายิงก็ได้ แต่ที่ปวดตับที่สุดก็เหมือนจะเป็นการเข้าที่กำบังครับขัดใจมากพอเราจะใช้กดผิดดันไปกดกระโดดข้ามตลอดเลยพอเราจะยิงศัตรูมันดันยิงไม่ได้เพราะมันติดที่กำบังผมว่าทีมงานสร้างต้องศึกษาระบบนี้ใหม่แล้วนะ และที่ขัดใจที่สุดคือศพซอมบี้วิ่งๆอยู่มืดๆสะดุดซะงั้นพี่ข้ามไม่เป็น สะดุดอันเดิมอยู่ได้ และ ศพซอมบี้เราไม่สามารถยิงก่อนได้ต้องรอให้มันลุกขึ้นมาก่อน(มุกเดิมๆของเกมแนวซอมบี้)หรือรอให้มันโดดเข้ามาหาเราก่อนเท่านั้นรู้ๆอยู่แล้วมันต้องลุกมาแน่ๆเราได้แต่ยืนดูต้องรอให้ถึงเวลามันลุกเองอนาจมากอันนั้น แต่อันที่ผมฮามากก็คือพี่ลีอองแกเป็นไรไม่รู้กับเสียงฟ้าผ่า ยิงๆอยู่ฟ้าผ่ามาพี่แกเอามืออุดหู(เฮ้ยตรูยิงซอมบีอยู่เว้ยจะอุดทำไม!!) ระบบยาภาคนี้จะมี 2 แบบครับ 1.ยาแก้ไอ(ได้จากสมุนไพร) ซึงจะเป็นเม็ดๆเพิ่มเลือดได้ 1 ขีดต่อเม็ด 2.สเปย์ตัวนี้ใช้เหมือนภาคก่อนๆมันจะเพิ่มเลือดทั้งหลอด
และมันยังมีระบบ QTE หรือ quick time event(เหมือน God of War) หรือรัวปุ่มด้วยหรือเวลาซอมบี้กระโดดหรือวิ่งมาหาเราแบบไวๆเราก็สามารถกดปุ่มเค้าท์เตอร์มันได้เลยหรือจะเป็นการ ควิกช็อด คือการยิงโดยไม่ต้องเล็งเป้าและทำให้ซอมบี้กระเด็นได้ ภาคนี้ตัดระบบอัพปืนไปแล้วเปลี่ยนมาเป็นการอัพ Skill แทน เช่น Skill ของตกบ่อยขึ้น หรือ ต่อยแรงขึ้นเป็นต้น และตอนเริ่มเกมตัวเกมจะให้เราเลือกเลยว่าเราจะเล่นแบบไหนในตอนเลือกโหมด คือ ให้กระสุนปืนไม่จำกัด หรือ ไม่มีเกทสตามิน่า(ต่อยมันเลยแบบนี้)ขึ้นอยู่กับคุณจะเลือกเล่นแบบ ส่วนตัวผมเล่นแบบปรกติไม่เลือกอะไรเลยซักอย่าง อันนี้ผมขอแก้หน่อยนะครับสรุปแล้วมันเอาไว้ปรับให้คนที่จะมาจอยกับเราจะใช้กระสุนไม่จำกัดหรือไม่ ส่วนกระสุนจำกัดนั้นขึ้นอยู่กับ Skill นะครับ


กราฟฟิก 

ภาคนี้ดูเหมือนจะได้เน้นทางด้านนี้ครับแต่จะไปทุ่มให้กับเกมเพลและเนื้อเรื่องมากกว่า ว่ากันตามเนื้องานนะครับภาค 5 ภาพสวยกว่าครับถึงจะไม่มากเท่าไหร่แต่ก็เห็นความต่างครับบางจุดในเกมดูออกแบบมาแบบเผาๆนะแต่บางจุดก็ทำมาได้ดีพอควร กราฟฟิกไม่ได้สวยมากแต่ก็ไม่ขี้เหร่จนรับไม่ได้อาจจะเป็นเพราะลดกราฟฟิกลงและไปเพิ่มทางด้านเนื้อเรื่องเอาเลยทำให้ไม่ค่อยพิถีพิถันทางด้านนี้มากเท่าไหร่ ถึงยังไงก็แล้วแต่ เอด้าสวยมากครับอันนี้คอนเฟิมได้ ^^ เธอกลับมาและเปลี่ยนทรงผมใหม่ด้วย >////<

ข้อดีข้อเสียผมจะสรุปทีเดียวในรีวิวของบท เจนะครับ(แถมด้วยบทของ เอด้าอีกนิดหน่อย) ตอนนี้ขอตัวไปเล่นบทของคริสก่อนครับแล้วจะมารีวิวบทคริสในรอบหน้าครับ
 จากกันด้วยรูปสวยๆ ของ เจ้เอด้า ครับ ^^

 
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น