วันอังคารที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2555

Shirokishi Monogatari : White Knight Chronicle 1+2(PS3)

Shirokishi Monogatari : White Knight Chronicle

 เกมนี้เป็นเกมที่ออกมานานแล้วพอควรเลยออกภาคแรกตั้งแต่สมัย PS3 ออกแรกๆและภาคสองเพิ่งออกในช่วงประมาณปีที่แล้ว(2011)แต่ผู้เขียนก็เพิ่งจะมีโอกาสที่จะได้เล่นแล้วหยิบมารีวิวนีล่ะ  ก่อนหน้านั้นก็เคยคิดจะหามาลองเล่นเหมือนกันแต่ช่วงนั้นเกมนี้ออกภาคแรกอยู่เลยบวกกับอยากเล่น FF13 มากกว่าเลยไม่ได้หามาเล่นซักที ผ่านมาได้ซักพักพอภาคสองออก ช็อคโลกครับท่าน เพราะแผ่นภาคสองจะแถมเกมภาคแรกมาให้เล่นด้วยรู้สึกโชคดีที่ไม่ได้ซื้อภาคแรกไว้ไม่งั้นต้องเสียตังซื้อสองแผ่นแน่ๆ ล่ะที่เด็ดกว่านั้นใครที่มีภาคแรกจะออนไลน์ไม่ได้เพราะเซิเวอร์ปิดไปให้บริการภาคสองแทน(น่าสงสารแผ่นภาคแรกยิ่งนัก) เอาล่ะบ่นมามากพอแล้วมาดูรีวิวเลยล่ะกัน ^^


 Story

เลนาร์ดเด็กหนุ่มที่ทำงานร้านขายไวน์ต้องนำไวน์ไปส่งในงานเลี้ยงฉลองวันเกิดขององค์หญิง ชิสุนะ หลังจากนำของไปส่งเสร็จแล้ว เลนาร์ด ก็ได้แอบเข้าไปในงานแล้วก็เกิดเรื่องไม่คาดฝันขึ้นเนื่องจากได้มีผู้ร้ายที่แอบรอบเข้ามาในเมืองจากขบวนแห่แล้วเข้ามาทำร้ายพระราชาจนเสียชีวิตหลังจากนั้นก็จะทำร้ายองค์หญิงอีก พอดีกับที่เลนาร์ดอยู่แถวนั้นพอดีเลยช่วยองค์หญิงไว้ได้ทันและพาองค์หญิงหนีไปทางใต้ดินของปราสาทแต่สุดท้ายก็โดนตามล่ะในช่วงนั้นเลนาร์ดก็ได้พบกัพลังบางอย่างและมันก็เริ่มทดสอบเลนาร์ดจนสุดท้ายแล้วมันก็ยอมรับในตัวเลนาร์ด หลังจากนั้นเลนาร์ดก็ได้ พลังของอัศวินสีขาวมาซึ่งเป็นพลังจากยุคโบราณ นั้นเป็น บทเริ่มเรื่องทั้งหมดของภาคแรก ส่วนภาคสองนั้นเนื่องจากมันต่อจากภาคแรกเลยไม่ของสปอยแล้วกันครับ



GamePlay

หลักๆแล้วจะมีการโจมตีแบบกายภาพอยู่ 3 แบบด้วยกันคือ
1.ฟัน
2.ทุบหรือฟาด
3. แทง
และนอกนั้นจะเป็นการยิงเวทมนต์
ซึ่งการโจมตีแต่ล่ะอย่างก็ขึ้นอยู่กับมอนเตอร์ที่เราตี ว่าจะแพ้ทางไหนก็จะตีได้แรงกว่าเดิม เช่น ออคตัวใหญ่ เราก็ใช้การแทงเข้าไปที่ขาของมันจะตีแรงขึ้นและยิ่งตีไปจนถึงค่าๆนึงเราจะเบรคมันให้มันล้มได้ช่วงเวลานึงนั้นล่ะเป็นจังหวะที่เราต้องรุมอัดมัน
ระบบอาชีพของเกมนี้มีข้อดีตรงที่ว่าเราสามารจะถืออาวุธอะไรก็ได้เช่นถือดาบ แล้วก็เปลี่ยนมาเป็น ดาบสองมือ หรือ ธนูได้เลย แต่สกิลซัพพอร์ตของเราจะมีมากแค่ไหนเท่านั้นเอง แต่ก็มีข้อจำกัดอยู่ที่ว่า ตัวละครบางตัวเราไม่สามารถใส่อาวุธบางอย่างได้เช่น เลนาร์ด ไม่สามารถใส่ หอก กับ คทาได้ เป็นต้น แต่ก็มีตัวละครที่สามารถใส่ได้ทุกอาวุธอยู่คือ ตัวละคร Original ของเราซึ่งเราจะได้สร้างตั้งแต่เริ่มเกมเพื่อมาเป็นตัวช่วเลนาร์ดในช่วงแรกๆ และ นอกจากอาชีพแล้วก็ยังมีระบบ อาร์กไนท์ ที่พอใช้แล้วก็จะเปลี่ยนร่างเป็น ไนท์ได้ ในช่วงแรกๆเราจะเป็นได้แค่ เลนาร์ด แต่ช่วงกลางๆของเกมก็จะมีตัวล่ะครที่เปลี่ยนร่างได้โผล่มาอีกคน  (ตอนแปลงร่างมันพูดว่า "เท็นชิน" ด้วยนะ ^^)  

Graphic 

 เกมนี้ถือว่า CG สวยอันดับต้นๆเลยในตอนนั้นและในแผ่นของภาคสองที่ให้ภาคแรกมาด้วยกันก็อัพเกรดภาพของภาคแรกไปด้วยเลยทำให้สวยขึ้นกว่าเดิม เฟรมเรทตกพอสมควรในช่วงที่มอนเตอร์เยอะๆ เล่นภาคแรกจบต่อภาคสอง ผมตกใจเลยเฮ้ยตรูจบแล้วเหรอทำไมถึงแยกไม่ออกเลย ถึงภาคสองพวกวิวหรือฉากจะสวยขึ้น(นิดหน่อย)แต่ก็ไม่เห็นความแต่เลย และอีกข้อที่ให้เฟรมเรทตกคือตัวเกมไม่มีตัดฉากต่อสู้เจอมอนก็ลุยตรงนั้นเลย เลยทำให้เวลามอนเตอร์เยอะๆ เฟรมเรทก็ตกกระจายจริงๆ แต่พอเห็นตัวละครบางตัวล่ะบางฉากแล้วทำให้นึกถึง FF นะเพราะหน้าตาตัวละครบางตัวคล้ายๆ FF อยู่เหมือนกัน ^^


Music

เพลงของตัวเกมหรือตอนเข้าโหมดต่อสู้ผมชอบมากเลยนะฟังแล้วติดหูดี เสียงพากย์ Eng พูดตามตรงเลยมันดูขัดๆไม่ค่อยเข้าเท่าไหร่(ส่วนเสียงยุ่นไม่เคยฟังนะ)และที่ขัดใจมากๆคือ ฉากที่เป็น CG Movie เพลงประกอบไม่มีเลยขัดหูมากมีแต่เสียง ประกอบแต่ดนตรีไม่มีมันเลยรู้สึกว่าไม่มีอารมณ์ร่วมเท่าไหร่ทั้งๆที่ใน CG ตัวเอกกำลังขับยานหนีเลย หรือ ปราสาทกำลังถล่มก็ตาม

Online 

ต้องออกตัวก่อนเลยนะครับว่าเกมนี้ผมไม่ได้เล่นออนไลน์แต่อย่างใดแต่จากที่หาข้อมูลมาเห็นเพื่อนๆหลายคนแบบเกม ถ้าได้เล่นออนไลแล้วจะลืมโหมดเนื้อเรื่องไปเลยทีเดียวส่วนตัวยังไม่ได้ลอง(เพราะเนตกากเล่นออนไลน์ไม่ได้อ่ะ T^T) 


สรุป

ความคุ้มค่าของเกมนี้เอาจริงๆเลยนะครับ ถือว่าคุ้มครับตัวเกมเล่นง่าย ระบบเข้าใจง่ายบอสตามเนื้อเรื่องไม่โหดจนเกินไปและบอสแต่ล่ะตัว ตัวอย่างใหญ่ จิ้มขากันมันเลยทีเดียว และที่คุ้มจริงๆคือ 1 แผ่นได้เล่นถึงสองภาค เรียกได้ว่าเล่นกันยาวเลยเพราะ เลเวลต่อกันด้วย แต่ก็มีข้อเสียอยู่นะ ผมไม่แน่ใจเพราะจากที่อ่านข่าวมาเค้าบอกว่า เกมนี้โซนยุ่นจะต้องเล่นภาคแรกให้จบก่อนถึงจะเล่นภาคสองได้ไม่งั้นก็ต้องมีเซพของภาคแรกที่เล่นจบแล้วอย่างต่ำ 1 รอบถึงจะเล่นภาคสองได้ ใครสนใจเกมส์แนว J-RPG ก็ลองหามาเล่นดูได้ครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น