วันศุกร์ที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2555

Bravely Default : Flying Fairy (3DS)

Bravely Default : Flying Fairy

ในที่สุดผมก็เล่นเกมนี้จบซักทีใช้เวลาในการเล่นทั้งหมด 80 ชม.กว่าๆ(รวมเก็บจ๊อปทั้งหมดให้มาสเตอร์ด้วย)เล่นเอาเหนื่อยเหมือนกันแฮะกว่าจะจบ 100% แต่ยังเหลือบอสลับอีกตัวทีี่เอาลงไม่ได้มันโหดมาก เอ่ะแล้วทำไมผมต้องมาบ่นด้วยล่ะเนี้ย


เค้าว่ามันคือ Final Fantasy

มีคนทักท้วงตั้งแต่ Demo เกมนี้ออกมาให้ทดสอบแล้วว่ามันคือ FF ชัดๆอย่ามาทำซึนเปลี่ยนชื่อเกมหน่อยเลยกลัวดังหรอไง บลาๆ ว่ากันไป ลองคิดดูเล่นๆครับว่ามันเป็น FF จริงหรอเปล่า ก็แค่ดีไซร์ตัวละครโดย คุณอากิฮิโกะ โยชิดะ เอง อะไรนะ!! โปรดิวเซอร์คือคุณอาซาโนะ โทโมยะ ผู้ทำ FF3 ด้วยแล้วก็มีคริสตัล 4 ธาตุ ยังไม่หมดแค่นั้นยังมีระบบ Job,Skill,Ability ที่เหมือนกับ FF ทุกอย่าง แค่เปลี่ยนชื่อจ๊อปให้แตกต่างแต่การใช้งานเหมือนเดิมแค่นั้นเอง ยังไม่หมดแค่นั้นชื่อย่อของเกมส์ BD:FF (Bravely Default : Flying Fairy) ตัวย่อตัวหลังนีมัน.... แต่ถึงกระนั้นโปรดิวเซอร์เค้าก็ออกมาบอกว่า FFจาไน... (มันใช่ FF ที่ไหนกันล่ะ) เอาเป็นว่าใครมีเกมนี้อยู่ในมือเข้าเกมส์แล้วไปดู Logo เกมก่อนเข้าตัวเมนูครับ ทิ้งไว้ซักพักนึงแล้วจะรู้ความหมายว่าทำไม เค้าถึงออกมาบอกว่า FF จาไน 


ดราม่า...

เนื้อหาของเกมนี้มันแบบว่า.... ดราม่าอ่ะตัว  ด้วยเรื่องราวที่เข้มข้มยังกับนมข้น?... ไม่ใช่ล่ะ เกมนี้เขียนบทโดยคุณ ฮายาชิ นาโอะทากะ ผู้ที่แต่งเรื่อง Steins;Gate (คนที่ดูอนิเมะเรื่องนี้จะรู้ดีเลย)เพราะงั้นไม่บอกถึงสรรพคุณของอาจารย์ท่านนี้เลยว่าแนวของเรื่องราวจะไปทางไหนดราม่าและเข้มข้นมากขนาดไหน 


เรืื่องย่อของเกม

อาเนีียสมิโกะผู้ดูแลคริสตัลแห่งสายลม เมื่อคริสตัลทั้ง 4 ดับลงเธอต้องเดินเพื่อไปปลุกพลังของคริสตัลทั้ง 4 ขึ้นมาเพื่อกอบกู้โลกอีกครั้งนึง โดยมี ทิส เด็กหนุ่มผู้ที่รอดจากเหตุการณ์ระเบิดครั้งใหญ่(น่าจะเป็นผลมาจากคริสตัลทั้ง 4 ดับ) อิเดีย เด็กสาวผู้เป็นลูกสาวของแม่ทัพที่ไม่ต้องการให้ใช้พลังของคริสตัล  ริงเบล ไอ้หนุ่มหน้าม่อ ความจำเสื่อม และ หนูน้อยแฟร์รี่ เอรี่ ผู้ที่บอกว่าตัวเองคือ แฟร์รี่ผู้พิทักษ์คริสตัล... เนื้อเรื่องมีทั้งยิงมุก ทั้งขำขัน ทั้งน่ารัก และ ดราม่า... เรียกได้ว่าครบทุกรสเลยทีเดียว และยิ่งเป็นผู้ที่เขียนบทคนนี้แล้วล่ะก็ต้องมีอะไรให้ผู้เล่นตกใจ สไปร์ เฮ้ย!! เซอร์ไพรส์กันเป็นแน่แท้ ใบ้ๆให้สำหรับผู้ที่เล่นเกมนี้ว่า มันไม่เป็นอย่างที่คุณคิดเสมอไปนะจ๊ะ 


สุดยอด 3D และ ซาวด์แทรค

จะว่ายังไงดีล่ะเปิดตัวแบบว่าเฉยๆมากยิ่ง CG ตอนต้นแวบแรกที่ได้เห็นแอบคิดว่า SQ ทำภาพได้แค่นี้เองเหรอ เอาจริงดิ .... แต่พอเข้าเกมมาเท่านั้นและคุณเอ้ย.... มันไม่เป็นแบบที่คิดครับ ภาพแบบว่าแบ่งออกเป็น 2 ส่วนครับตัวละครกับฉาก

เริ่มที่ตัวละคร



แบบว่ามันไม่ หวืหวามากครับ ธรรมดาแบบ FF3 รีเมคเลย ต่างกันแค่ลบเหลี่ยมออกตามมาตราฐานและคุณสมบัติของเครื่องดีขึ้น ลองเปิด 3D ดูเออเฮ้ยเข้าท่าวะมันดูมีมิติแบบใช้ได้ไม่เวอร์เกินไปเหมือนบางเกมและเวลาเข้าจอเมนู ตัวเกมจะปิดระบบ 3D ให้ออโต้ เพื่อลดการใช้สายตาเลยทำให้เราไม่ต้องใช้สายตามากในการเล่น 3D และประหยัดแบตอีกด้วยและเวลามี อีเว้นท์ เข้ามาตอนหน้าจอปรกติตัวหนังสือจะไม่เป็น 3D ด้วยทำให้อ่านง่ายขึ้นเยอะ เรียกได้ว่าเอาใจใส่กับรายละเอียดเล็กน้อยมากครับสำหรับจุดนี้ ส่วน World Map เหมือนกับของ FF3 แต่ถ้าเราเปิด 3D มันจะเฟรมเรทตกนิดหน่อยช่วงที่เมฆมันลอยมาในหน้าจอ (ตัดออกก็ได้นะที่จริงนอกจากจะทำให้กระตุกแล้วยังบังหน้าจอเวลาหาดันเจี้ยนอีก)

ฉาก BG


 
อันนี้ต้องขอบอกก่อนเลยครับว่าชอบมากถึงมากที่สุด  ไอ้ที่เราเห็นๆกันอยู่นี่ตอนแรกผมคิดว่ามันเป็นแค่ Artwork ของงานหรือก็แค่ Concept Design แต่ที่ไหนได้มันคือ ฉาก หรือ BG ของเกมนี้เลยครับเอาจริงๆคือ ผมชอบเป็นการส่วนตัวเลยล่ะ และพอได้ลองสไลด์ปุ่ม 3D เพื่อเปิด 3D แวบแรกที่เห็น โว้ยบร๊ะเจ้า!! พูดไม่ออกจริงๆครับ 3D มันสวยมากเป็นชั้นๆ เรเยอร์เรียงกันเป็นระดับหน้าหลังแบบสมส่วนมากๆ และที่เด็ดๆเลยคือ ถ้าตัวละครเรายืนอยู่เฉยๆ ตัวกล้องจะซูมออกทำให้เป็นรายละเอียดของเมืองแบบเต็มๆ ตั้งแต่เล่น 3DS มาเกมนี้เป็นเกมแรกเลยครับที่ทำให้ผม เปิด 3D เล่นตลอดทั้งเกม

ซาวด์แทรค

ทำออกมาได้ดีพอควรมากถึงบางที่จะเป็นเพลงซ้ำๆกันบ้างแต่ก็ไม่เบื่อ แต่บางเพลงบางดันเจี้ยนก็ทำออกมาได้แบบว่าเก็บเลเวลไปหลับไป หรือ บางช่วงดนตรีตื่นเต้น ยิ่งช่วงไคแม็กของเนื้อเรื่อง ทำออกมาได้ตื่นเต้นมาก ผมชอบดนตรี ช่วงนั้นมากเลย





ระบบ

ไม่ค่อยแตกต่างจากซีรี่ย์ FF เท่าไหร่ครับเอาจริงๆมันเหมือนกับ FF5 ที่ใช้ กราฟฟิกของ FF3 เลยก็ว่าได้เช่น Job นินจา แต่ยัด  Job เสริมเป็น วัลคิรี่ แล้วก็ยัด Ability ของดาร์คไนร์ มิกซ์ Job กันมันเลยทีเดียว และระบบเด่นอีกระบบนึงคือ ระบบ เบฟ วิธีการใช้ก็จะเหมือนกับการยืมการกระทำของเทิร์นหน้ามาใช้ก่อน ได้สูงสุด 3 เทิร์นและหลังจากใช้ตัวละครของเราจะทำอะไรไม่ได้เลย 3 เทิร์นและรับการโจมตีของมอนเตอร์เต็มๆ แต่กลับกัน เราสามารถเก็บเบฟไว้ใช้ในการกระทำครั้งต่อไปได้เช่นกันโดยการกดป้องกันได้สูงสุด 3 เทิร์นโดยการป้องกันแต่ละครั้งเราจะทำอะไรไม่ได้เลยนอกจากป้องกันอย่างเดียว นอกจากนั้นตัวเกมยังจัดอยู่ในระดับที่เล่นง่ายครับมีอีเว้นบอกทางตลอดว่า ต่อไปเราจะไปที่ไหนและทำอะไรต่อ ทั้ง อีเว้นหลักและซับอีเว้น จะบอกไว้ที่หน้าแผ่นที่หมดเลยครับ แต่บางอีเว้นก็ต้องไขปริศนาก่อนถึงจะเข้าอีเว้นได้


Local & Network

จะไม่พูดถึงระบบนี้เลยก็ไม่ได้ขอแยกเป็น 2 อย่างตามหัวข้อนะครับ

Local 

เกมนี้ให้ความสำคัญกับระบบนี้พอสมควรเลยครับง่ายๆเหมือน Street pass ของตัวเครื่อง 3DS เลยครับถ้าเราเดินเจอหรือเดินผ่านกับคนที่เล่นเกมนี้ใส่แผ่นค้างไว้หรือมี Demo ของเกมนี้อยู่ตัวเกมมันจะคุยกันเองและส่งสัญญาณแลกเปลี่ยนกันและเราก็จะได้คนมาเพิ่มในหมู่บ้านของเราเพื่อที่จะอัพหมู่บ้านเอาไว้ซื้อของ ไอเท็ม อาวุธ หรือ เครื่องประดับที่ไม่มีในตัวเกมปรกติหรือมีแต่หายาก ส่วนใหญ่จะเป็นพวกที่ดีเกือบสุด แต่ราคานี่สิแพงสุดๆ

Network

เป็นการแลกเปลี่ยนเฟรนการ์ดของเครื่อง 3DS ปรกติเหมือนแลกแล้วเราจะได้ตัวละครของคนที่เราแอดเข้ามา สามารถเรียกเพื่อนหรือซัมม่อนเพื่อนมาใช้ต่อสู้กับเราได้ 1 ครั้งถ้าเพื่อนเลเวลเยอะๆสามารถทำดาเมจได้สูงสุดถึง 9999 เลยทีเดียว นอกจากนั้นเราต้องสมัครเม็มเบอร์ของเว็บ SQ เพื่อแลกของและไอเท็มอีกด้วยซึงไอเท็มบางชิ้นแบบ ริบบ้อน อาจจะมีให้ในเกมไม่พอหรือไม่มีเลย แต่ถ้าเราทำตามเงื่อนไขของเกมเสร็จแล้ว เราจะต้องต่อเนตและแอคทีเข้าไปในเว็บเพื่อเอา ริบบ้อนมาใช้ หรือ ชุดที่ได้มาจาก FB ของเกมนี้และโค๊ดต่างๆอีกมากมายที่ร่วมเป็นสปอนเซอร์ของเกมนี้ ต้องบอกว่า เน้นไปทางด้านนี้จริงๆและมีอีเว้นต่างๆมากมายและแจกของเต็มไปหมดทั้งนี้ทั้งนั้นต้องต่อเนตด้วยนะครับถึงจะได้รับของมาใช้


ข้อดี

1.ระบบเข้าใจง่ายมากเล่นแบบไม่ต้องเปิดไกด์ดูก็จบได้สบายๆ
2.เนื้อเรื่องมีอะไรที่คุณคาดไม่ถึงเยอะมาก
3.ภาพสวยมากๆ คุ้มค่าแก่การเปิดเล่น 3D ยิ่งนัก
4.สมดุลของเกมดีมาก ไม่ใช่ว่าเลเวล 99 แล้วจะสู้บอสสบายๆ เจอมันสวนกลับทีแทบร้องนะครับ

ข้อเสีย 

1.ระบบที่ซับพอร์ต local กับ network ถ้านานๆไปแล้วมันจะไม่เวิร์คครับเพราะถ้าคนเลิกเล่นเกมนี้หรือมีคนเล่นไม่เยอะการที่จะได้เพื่อนหรือคนในหมู่บ้านเพิ่มเป็นเรื่องยากมากไม่ต้องพูดถึงการอัพหมู่บ้านเลยนะเป็นไปได้ยากมาก
2.จะเรียกว่าเป็นข้อเสียก็ไม่ใช้ซะทีเดียว เวลาลงดัน ยิ่งหลังๆ 7 ชั้นแบบนี้จุดเซพมีที่เดียวคือหน้าบอสหรือชั้นบนสุดถ้าตายยกตี้แบบว่าต้องเริ่มใหม่ตั้งแต่เซพล่าสุดเลย แล้วถ้าลืมเซพล่ะโอ้แม่เจ้าา ไม่อยากคือ (โดนมากับตัวเสียเวลาไป 3 ชม. ฟรีๆ T^T)



สรุป 

ใครที่คิดถึงเกมส์ J-RPG เก่าๆสมัยเด็กๆ (ยิ่งคนที่อายุ 25 ขึ้นไป)ได้เจอกับเกมที่คุณตามหาตลอดแล้วครับ ระบบเข้าใจง่ายไม่ยุ่งยาก เนื้อเรื่องชวนดราม่าน่าติดตามยิ่งนัก ภาพสวย 3D งามอย่างแรงโดนใจแม่ยกเลยทีเดียวเชียวล่ะ แถมตัวเกมยังคุ้มค่ากับเงินที่เสียไปครับแพงแต่ยอม ^^ 
ผมยกให้เกมนี้ให้เป็นเกมส์แนว JRPG ที่ดีที่สุดของปีนี้เลยทีเดียว (ยังไม่นับเกมส์ที่ยังไม่ออกช่วงหลังนี้นะ) มี 10 ให้ 10 มี 100 ให้ 100 ครับเกมนี้ ^^

ปิดท้ายด้วย ภาพของ อาเนียส มิโกะแห่งสายลม กับชุด DLC ที่แถมมากับแผ่นเกมส์ครับ



 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น