วันพฤหัสบดีที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

Metal Gear Rising : Revengeance(PS3)


Metal Gear Rising : Revengeance(PS3)

ในที่สุดก็ได้เล่นซักทีกับเกมที่รอคอยมานานหลายปีหลังจากประกาศจะทำเกมนี้แล้วหายเงียบไปเลยมีแต่คลิบโชว์ฟันแตงโมโผล่มาให้ชม และเมื่อปลายปี 2011 ป๋าโคจิมะบิดาของเกม MGS ได้ประกาศว่าเราได้จ้าง Platinum Game ที่สร้างผลงานเมพๆอย่าง Bayonetta มาช่วยในการพัฒนาเกมแทน (สงสัยจริงทำไมป๋าไม่ทำเองหรือติดโปรจเจคอื่น?) ก่อนหน้านีเกมนี้ได้มีชื่อว่า Metal Gear Solid Rising แต่ป๋าสั่งให้เปลี่ยนชื่อเนื่องจากว่ามันเป็นเกมคนล่ะ Series กันเลยได้ชื่อใหม่เป็น Metal Gear Rising : Revengeance ดังที่เราเห็นกันอยู่นี่หละ


Story

เนื้อเรื่องของเกมนี้จะอยู่ที่ 4ปี หลังจาก MGS4 ตัวเอกจะโฟกัสไปที่ไรเด็น (กะดันให้พี่แกเด่นสินะ) อย่างที่ MGS รู้ๆกันว่าไรเด็นมันเท่มากสำหรับหลายๆคน แต่ถ้าใครเล่น MGS แล้วจะรู้ว่าไรเด็นมันไม่ได้เก่งอะไรมากมาย แต่ภาคนี้พี่แกกลับออกมาเท่และเมพอย่างเห็นได้ชัดเป็นนินจาไซเบอร์ของจริงเลยล่ะ บทสนทนาในเกมทำให้รู้สึกถึง MGS ภาคเก่าๆอย่างเห็นได้ชัด ง่ายๆคือมีกลิ่นอายของเกม MGS อยู่เต็มที่เลยจริงๆ

ตัดให้ขาดเลยชับๆ
บีบแล้วพี่จะได้เลือดเพิ่ม ^^

Gameplay

เรียนตามตรงสำหรับคนที่หวังให้เกมมีอะไร้างนอกจากฟันอย่างเดียวคุณได้แค่ฝันครับ เกมไม่มีอะไรเลยนอกจาก ท่าฟันเท่ๆคัตซีนเท่ๆ(เท่มากๆอ่ะคัตซีน)กับเนื้อเรื่องที่ดูยังไงก็ MGS แค่นั้นหละถ้าหวัง Puzzle ก็เสียใจด้วยครับ มันบู้ลูกเดียว ฟันๆตัดๆพอศัตรูจะตายก็กด Blade Mode หั่นมันเป็นชิ้นๆ แล้วก็ถึงเอาไส้(แกนนาโนอะไรซักอย่าง)ออกมาเพื่อดูดพลังงานไปพื้นพลังชีวิตเรา ตัวเกมไม่มี Guard นะครับแต่จะมี Parry เป็นการป้องกันการโจมตีแทน (ถ้ากดถูกจังหวะจะเค้าเตอร์ได้หรือจะทำให้ศัตรูมึนได้ด้วย)โดยการ ดันอนาล๊อคไปด้านที่ศัตรูอยู่แล้วกดสี่เหลี่ยม สามารถกดรัวๆได้ถ้าศัตรูโจมตีเรารัวๆเช่นกัน
แล้วก็เก็บ BP เพื่อมา อัพสกิล อัพเลือด อัพเวลาของ Blade Mode อัพดซื้อคอสตูมของไรเด็น บลาๆ นอกจากนั้นแล้วก็เอาอาวุธของบอสมาใช้ได้ด้วย (Rockman ชัดๆ)และฉากสู้บอสตัวสุดท้ายทำให้นึกถึง MSG ภาคแรกกับ MGS4 อย่างมากครับ แลกมัดกันโคตรมัน
 

 

 Graphics 

เป็นเรื่องที่น่าเสียดายครับที่เกมรันแค่ 720p ต่างกับ MGS4 ที่รัน 1080p อาจจะเป็นเพราะลงให้ 360 ด้วยล่ะมัเลยต้องจำกัดความจุกันซักหน่อยเพื่อให้ยัดลง DVD9 ได้ง่ายๆ เรื่องภาพสวยเวอร์สงและเงาทำได้ดีมาก ส่วเฟรมเรทในช่วงเกมเพลไม่ตกเลยซักนิด ยกเว้นแต่จะเข้า Blade Mode แล้วหันศัตรูแบบหลายๆตัวพร้อมๆกันแล้วดึไส้ออกมามันจะตกพอสมควร ระบบฟิสิกส์ในเกมเน้นการหั่นชิ้น่วนเป็นชิ้นๆมากพอหั่นหมดมันก็จะหายไปจากฉาก ส่วนตัวคิดว่าระบบนี้ทำได้ดีแต่ไม่ถึงกับสุดมันยังไม่สมเหตุสมผลหลายๆอย่าง เช่นตัดเสาไฟครึ่งกลางแทนที่มันจะล้มลงมาเลยมันก็ยังค้างอยู่ต้องฟันอีกองศาถึงจะล้มลงมา(อันนี้ความเห็นส่วนตัวนะ) ส่วนในฉากแอบมีกระตุกตอนโหลดฉากนิดหน่อยแต่ไม่ทำให้เสียอารมณ์ตอนเล่นแต่อย่างใด ในด้านของการโหลดเกมไวมากครับไม่เสียเวลารอเลย (ต่างกันบางเกมถ้าตายทีเสียเวลารอเป็นนาที)ส่วนเรื่องคัตซีนภาพมันสวยเวอร์ครับนอกจากสวยแล้วแถมคัตซีนต่อสู้มันมากๆดูแล้วเพลินเลยยิ่งช่วงจะจบเกมคัตซีนมันยาวพอสมควร(ไม่ยาวเวอร์เหมือน MGS4) เค้าว่าคัตซีนมันสวยกว่า 360 แน่ล่ะก็ตัวไฟล์เกม 19GB กว่าๆ (คัตซีนก็เกินครึ่งแล้วมั้ง 555)

  

Good Game

1.เกมปลกใหม่พอสมควรให้เรื่องของการโซโลแล้วหันเป็นชิ้นๆBlade Mode
2.ฉากต่อสู้มันโคตรระบบ Parry ถือว่าทำมาได้ดีเลยถ้าใช้เป็นล่ะก็ง่ายมาก
3.เกมเลื่อนไหลมากคัตซีนสวยอีกตั้งหาก

Bad Game

1.เกมมันยากสำหรับการเล่นครั้งแรกไม่ว่าจะเล่นโหมดไหน
2.มันไม่มีอะไรเลยอ่ะนอกจากฉากบู้มันๆ
3.มุข Rockman (ใครอยากรู้ก็ลองเล่นดู) 


สรุป

เกมนี้เอาจริงๆแล้วไม่ต้องคิดอะไรให้มากความบู้มันๆไม่ต้องคิดมากฟันๆ(กดจนปวดนิ้วไปข้างนึงเลย)หาวิธีหรือจับทางบอสให้ได้ก็ไม่น่าพลาดแล้ว ส่วน โหมด Hard ขึ้นไปค่อนข้างโรคจิตมากครับพลาดคือตายห่านแน่นอนยิ่งมีถ้วย สู้บอสแบบ No Damage จะโรคจิตไปไหน
  
  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น