วันจันทร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ว่ากันด้วยเรื่อง DLC (Downloadable Content)


DLC หรือ Downloadable Content 

ช่วงหลังๆมานีเพื่อนๆหลายคนคงได้ยินและรู้จักกับคำนีมากขึ้นและมีหลายคนสงสัยว่ามันคือ อะไรมัน ทำมาเพื่ออะไร และ มันมีส่วนได้ส่วนเสียหรือเกี่ยวกับเนื้อเรื่องของเกมๆนั้นเหรอเปล่า วันนีเราจะมาไขข้อข้องใจกันซักหน่อยกับคำๆนี้

Downloadable Content (DLC)คำๆนี้้าแปลตรงตัวก็หมายถึง Content เสริมของเกมนั้นๆที่เราต้อง Download มากจาก Server ของเครื่องเกมนั้นเช่น PSN (PlayStation Network) Wii ware หรืSteam ของ PC ซึมีทั้ง เสียเงินและรี แล้วแต่ผู้ผลิตเกมะ มอบให้กับผู้เล่น

DLC มีรูปแบบหลายอย่างด้วยกันเช่น ชุดตัวละคร ตัวละครใหม่ๆมิชชั่นเสริม(ไม่เกี่ยวกับเื้อเรื่องหรือเกี่ยวกับเนื้อเรื่องก็มี) Monster ใหม่ๆ อาวุธ รวมไปถึงเงินในเกม และ DLC เพื่อที่จะทำให้เรา online ไปเล่นกับคนอื่นได้ แต่ที่หนักสุดคือ เนื้อเรื่องที่ไม่จบในเกมต้องเสียเงินซื้อ DLC เพื่อดูฉากจบ(ไอ้นี่หละตัวดราม่าเลย)


ทำไมถึงต้องมี DLC 

 อย่างที่บอกไปข้างต้นครับว่ามันคือ Content เสริมของเกมนั้นๆ เหตุผลที่ทำไมถึงต้องมีก็มีหลายๆ ปัจจัยด้วยกันครับ เช่น 




1.เพื่อทำให้ตัวละครมีสีสันต์และหลากหลาย

 พวกชุดหรืออาวุธของตัวละคร หรือ ตัวละครใหม่ที่เพิ่มเข้ามาในเกมเลย พวกชุดก็ทำมาเพื่อให้ตัวละครมีสีสันต์หรือมีเพื่อเอาใจผู้เล่นเกมเพราะส่วนใหญ่ตัวละครจะใส่ชุดซ้ำๆแบบเดิมหรืออยากเล่นตัวละครใหม่บ้างเบื่อตัวนีแล้ว ก็โหลด DLC ฟรี หรือ เสียเงินก็อีกเรื่อง


2.เพื่อยืดอายุให้กับตัวเกมนั้นๆ 

นส่วนนีจะเป็น DLC เนื้อเรื่องเสริมหรือมิชชั่นเสริมของตัวเกมมีทั้งไม่เกี่ยวข้องกับตัวเกมหรือเกี่ยวข้องแบบเน้นๆเลยก็มี ทั้งนี่ก็เพื่อที่จะยดอายุของเกมนั้นหละ เกมนึงถ้าเป็นแนวแอคชั่นจะใช้เวลาเล่นประมาณ 7-10 ชั่วโมงแล้วแต่ความไวของผู้เล่นและความยาวของเกมส์นั้นๆ พอเล่นจบแล้วก็ทิ้งไม่มาหยิบมาเล่นต่อ DLC พวกนีหละครับที่จะทำให้เราหยิบเกมๆนั้นมาเล่นต่อ ส่วนใหญ่ DLC พวกนี้จะทิ้งระยะห่างจากตัวเกมส์หลักประมาณ 2-5 เดือนหรืออาจจะนานกว่านั้น เพราะว่า DLC พวกนี้(บางเกม)จะถูกพัฒนาหลังจากเกมส์ออกหรือยังพัฒนาไม่เสร็จ(ย้ำอีกทีว่าบางเกมและบางค่ายเท่านั้น)



3.เพื่อเงินไงล่ะจ๊ะ

อันนี้ก็เป็นเรื่องธรรมดาครับ ยอดขายไม่ถึงเป้าที่ตั้งไว้เลยต้องทำอะไรเติมเพื่อมาดึงยอดขายกันหน่อย โดยเพิ่ม DLC ต่างๆนาๆ เข้ามาล่อผู้ซื้อ เช่น เกมของค่ายใหญ่อย่าง SEGA ไม่ว่าจะ ยากุซ่า หรือ Phantasy Star ชอบจัด DLC ชุดน้องนู๋ Hatsune Miku มาดึงดูดใจสาวกตลอด


การซื้อ DLC มันควรหรือไม่ควรซื้อ

อันนี้แล้วแต่คนครับบางคนคิดว่ามันคุ้มและยินดีที่จะจ่ายแต่บางคนก็คิดว่ามันแพงไปวะไม่คุ้มเลยทำไมไม่เอาลงในแผ่นตั้งแต่แรก ก็ว่ากันไปครับ แต่ก็มันมีค่ายเกมบางค่าย ที่โดนต่อว่าเรื่อง DLC อยู่ในแผ่น ทั้งๆที่จริงๆมันควรหลดจาก Server สิ หรือก็คือ เอาข้อมูล DLC ลงในแผ่นเกมแต่ไม่ให้เราเล่น เราต้องโหลดตัวปลดล๊อคจาก Server ก่อนถึงจะเอาออกมาเล่นได้ และที่เจ็บกว่านั้นคือ DLC ตัวนั้นโดนแฮกเกอร์มือดีปลดลอคเอามาเล่น online โชว์ ทั้งๆที่ตัว DLC นั้นยังไม่วางขาย เรียกได้ว่าค่ายเกมเสียหน้ากันเลยทีเดียวหละตอนนั้น
 เรื่องนี้ผมขอแจ้งนิดนึงนะพอดีว่ามีเพื่อนที่เคยทำงานอยู่บริษัทเกมเค้าบอกมา เกี่ยวกับเรื่อง DLC ที่มีอยู่แล้วในแผ่นเกม
อย่างแรกคือ มันง่ายสำหรับผู้ผลิตเกมในการที่จะใส่เข้าไปเลยในตัวแผ่น แล้วก็ปล่อย Key ให้โหลดทีหลัง อันนีผมว่าถ้าเป็น DLC ฟรี ผมไม่มีปัญหานะ แต่ถ้าเป็นแบบเสียเงินก็แอบเซ็งเหมือนกัน เพราะเราจ่ายเงินทั้งทีก็อยากได้อะไรที่นอกเหนือจากในแผ่นแต่พี่เค้าเล่นง่ายแบบนีเป็นใครก็ต้องเซ็ง
อย่างที่สองคือ ลดต้นทุน ตัวนีอาจจะไม่ตรงซะทีเดียวแต่ทำความเข้าใจก่อนว่า DLC ที่ฝากไว้กับ Server ของค่ายผู้ผลิตเครื่องเกมต่างๆนั้นค่ายผลิตเกมต้องสียเงินนะครับไม่ได้ฝากฟรี ยิ่งฝากไฟล์ขนาดใหญ่ก็ต้องจ่ายเยอะขึ้นเท่านั้น มันก็เลยทำให้ผู้ผลิตเกมต้องยัด DLC ไว้ในแผ่นเพื่อให้โหลดปลดล๊อคกันทีหลังยังไงล่ะ


ราคากับความคุ้มค่า

เรื่องนี้ขอข้าม DLC ฟรีไปนะเอาแค่ที่เสียเงิน บางอย่างราคาไม่แพงครับ 0.99 us หรือบวกลบนิดหน่อย อย่างพวกชุดหรืออาวุธก็ว่ากันไป
อย่างที่แพงๆก็ประมาณ 20us หรือ บาง DLC ราคาแพงกว่าแผ่นเกมมือ 1 ทั้งแผ่นก็มีครับ ลองหาดูได้ตาม PSN-JP พวกเกม แนวโมเอะทั้งหลาย ทั้งนี้คนที่ยอมเสียเงินซื้อแล้วคิดว่าคุ้มก็มีครับ แต่การซื้อ DLC มากๆระวังอย่างนึงนะครับ ระวังพวกเกม ดังๆมันจะหักหลังกัง่ายๆโดยการออกปกเกม ปกนี้มาครับ
 มันคือปกที่รวม DLC ทุกอย่างไว้ในแผ่นแล้วเรียบร้อยครับไม่ต้องไปโหลดเองหรืออาจจะต้องโหลดเองแต่ก็มี Cobe ให้ฟรี ในราคาถูกกว่าหรือเท่ากับปกแรกครับ ออกมาทีนี่คนที่ยังไม่ได้เล่นยิ้มเลยครับ แต่คนที่ซื้อไปแล้วแจกฟักทองกันเป็นแถว


 ส่วนตัวแล้วเคยเจ็บกับเกมที่กัก DLC พวกเนื้อหลักของเกมอยู่เกมนึงครับ ซื้อแผ่นมือ 1 มาเลยเล่นจบแล้วไปดูว่ามีฉากจบ 2 แบบเราก็เล่นไปจบแบบ Normal พอทีนี้เราจะจบแบบ True มันไม่มีต่อแล้วถ้าอยากเล่น ก็ให้เราเสียเงินซื้อ DLC ฉากจบ อีกประมาณอีก 4-5 EP ได้ ราคารวมๆกันแล้วแพงเท่าแผ่นมือ 1 เลย DLC แบบนี้น่าเกียจมากครับเอาเปรียผู้บริโภคเลยก็ว่า แต่ถ้าเป็นพวกชุดเสริม เนื้อเรื่องเสริมหรือตัวละครเสริม ผมเฉยๆครับ เพราะมันไม่มีส่วนที่เกี่ยวอะไรกับเนื้อเรื่องหลักของเกมอยู่แล้ว และเราก็ยอมที่จะจ่ายเงิน

หวังว่าข้อมูลพวกนี่จะทำให้ชาวเกมเมอร์อย่างเราๆท่านๆได้รู้จักคำว่า DLC และเข้าใจความหมายของมันมากขึ้นกว่าเดิมนะครับ 
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น