วันพฤหัสบดีที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2555

Castlevania Lords of Shadow (PS3)

 

Castlevania Lords of Shadow

ถ้าพูดชื่อเกมนี้เกมเมอร์สมัยก่อแทบจะไม่รู้จักเลย แต่ถ้าผมเรียกมันว่า "เกมแซ่" ผมว่าเกมเมอร์สมัยนั้นแทบจะรู้จักกันทุกคน ด้วยความโหดและยากโคตรๆของตัวเกม ตัวเกมภาคก่อนจะเป็นเกมแนวแอคชั่นเดินข้างคล้ายๆ Rockman หรือ มาริโอ แต่เกมนี้ในช่วง 9-10 ปีที่ผ่านมา(ช่วงPS2กำลังดัง) ได้เปลี่ยนแนวเกมเป็นบุคคลที่สามซึ่งไม่เวิร์กอย่าแรงเลยทำให้เกมนี้ในช่วงนั้นถึงจุดตกต่ำเป็นอย่างมาก แต่ก็ออกภาคใหม่ที่พอจะยืชีวิตต่อไปได้ ลงให้กับ DS หรือ PSP(Rmake) แต่พอมาภาคนี้ที่ลงให้กับคอนโซลอย่าง PS3 และ 360 เลยได้คุณโคจิมะ(ผู้ให้กำเนิด MGS)ขึ้นแท่นดูแลเองกับมือและได้ โคจิมะโปรดัคชั่นร่วมช่วยด้วยเลยทำให้ซีรี่ย์นี้ถือกำเนิดใหม่อีกครั้ง




เนื้อเรื่องของเกมจะเรียกว่า คนละจักรวาล กับเกมภาคก่อนๆเลยแต่อาจจะมีตัวละครที่ชื่อเหมือนกันโผล่มาเป็นบางที(ภาคนี้ยังไม่มีแต่โผล่มาภาค 2 แน่นอน) ถ้านึกไม่ออกง่ายๆเลยนึกถึง FF แต่ภาคมีตัวละครอย่างซิดแทบทุกภาคแต่ไม่มีอะไรเี่ยวกันเลย เนื้อเรื่องจะเป็นการเดินทางตามหาคนที่ฆ่าคนรักของเกเบรียล ซึ่งเป็นตัวเอกของเกม(และคิดว่าจะเป็นตัวหลักของซีรี่ LOS ด้วย)และการตามหาครั้งนี้ทำให้บเจอกับบางสิ่งบางอย่างที่ทำให้เกเบรียลต้อง....ตกตะลึง



 Gameplay ของเปลี่ยนใหม่หมดจากเดินข้างจะเป็นเกมส์ Action puzzle หมือนกับเกม GOW หมุนฉากไม่ได้ และปีนป่ายสู้กับบอสยักษ์(ไททัน)คล้ายๆกับเกม Shadow of the Colossus และอัพทท่าการต่อสู้และแซ่ให้มีความสามารถมากขึ้นเพื่อที่จะเอาไว้หาของหรือเอาไว้แก้ puzzle เพื่อผ่านไป Episodes ต่อไปและเราสามารถกลับมาเล่น Episodes เก่าๆได้ตลอดเวลาเพื่อหาของที่เราพลาดไป นอกจากนั้นการต่อสู้กับบอส(ที่ไม่ใช่ไททันหรือไททันบางตัว)จะเป็นการต่อสู้แบบ พอสู้ชนะจะมี QTE ให้กด โหดพอๆกับ GOW เลยทีเดียว ระบบอาวุธหลักๆจะเป็นแซ่เหมือนเดิมแต่จะมีอาวุธช่วยนิดหน่อย เช่น มีดเงิน แฟร์รี่ น้ำมนต์ และ ผลึกม่วง ซึ่งแต่และเอาไว้ใช้กับศัตรูต่างกันไป เช่นพวก แวมป์ไพร มันจะแพ้น้ำมนต์ มนุษย์หมาป่าจะพ้มีดเงิน เป็นต้น นอกจากนั้นยังมีเกทสีฟ้าและแดง(ประมาณด้านมืดและสว่าง)สีฟ้าเอาไว้ใช้ศัตรแล้วมันจะดูเลือดมาให้แล้ว ส่วนสีแดงจะทำให้โจมตีแรงขึ้นและเกทตรงกลางจอถ้าเราตีศัตรูไปเรื่อยๆ เกทกลางจอเต็มโดยไม่มันโดยศัตรูตีกลับเราจะให้ของที่มาไว้ใช้เพื่อเกททั้งสองข้างอีกด้วย 




Graphics ึงขั้นได้โคจิมะโปักชั่นมาช่วยแล้วทั้งที่ไม่เสียชื่อค่ายนี้จริงๆ ทำออกมาได้สวยมากทั้ง คัตซีนแบบ Real Time และความสวยของ Gameplay ถือใช้ได้เลยทีเดียวอาจมีเฟรมเรทตกพอสมควรแต่มันก็ไม่ทำให้ความสนุกของเกมลดลงเลยแต่ฉากสู้กับไททันตกไม่เยอะนะแปลกใจบอสตัวใหญ่โคตรๆแต่ไม่ตกดันมาตกในฉากป่าซะงั้น



 ข้อดี ของภาคนี้คือ Gameplay หลายอารมณ์ทั้งบู้ทั้งแก้ปริศนาและยังต้องปีนป่ายไททันอีกหลากหลายอารณ์ในเกมส์เดียว อีกจุดคือตัวเกมไม่ยากจนเกินไปถ้าไม่บู้บ้าพลังค่อยๆตีและหลบเลือดลดก็ดูดพลังยังไงก็จบอย่างง่ายๆ ยิ่งบอสตอนจบเป็นอะไรที่แบบว่า สู้ชิวๆเลย

ข้อเสีย ของเกมนี้และเป็นจุดใหญ่โคตรๆเลยก็ว่าได้คือมุมกล้องไม่ค่อยดีเท่าไหร่ยิ่งฉากที่มันซ่อนของอยู่มุมกล้องมันชอบบังทางไม่เห็นทางไปเก็บของและฉากที่เราต้องไปต่อบางทีมุมกล้องมันบังไม่ให้เราเห็นทางไป(ย้ำว่าบางฉากนะ)ปวดตับกันเลยทีเดียวและบางจุดเหมือนจะปีนได้แต่กลับปีนไม่ได้ซะงั้น


โดยรวมแล้วถือว่าภาคนี้สอบผ่านครับเกมมันมากคนที่ชอบเกมแนวนี้ต้องลองด้วยตัวเอง และถือเป็นเกมภาคใหม่ที่เป็นจุดเปลี่ยนของซีรี่ย์นี้เลยอีกด้วย นอกจากเนื้อเรื่องหลักแล้วคนที่เล่นจบจะสงสัยในฉากจบท้ายเคดิตว่าตกลงมันเป็นมายังไงอะไรคืออะไร ซึ่ง KONAMI ได้ ส่ง DLC 2 EP เนื้อเรื่องเสริมหลังจาก EP สุดท้ายเป็นบทเฉลยที่คนสงสัยกันไม่ฟรีนะจ๊ะ 2 EP ประมาณ 20US และล่าสุดประกาศภาค LOS2 และ LOS: Mirror of Fate ที่ลงให้กับ PS3 360 และ 3DS อีกด้วย
 

1 ความคิดเห็น: