วันจันทร์ที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2555

6 ข้อดีที่คุณจะได้จากการเล่นเกม

 

6 ข้อดีที่คุณจะได้จากการเล่นเกม

วันนี้ต้องขอเปลี่ยนหัวจากรีวิวเกมมาเป็นเรื่องดีๆที่ได้จากบ้างเพราะเมื่อวานเจอข่าวจากหนังสือพิมพ์ฉบับนึงที่อะไรๆก็โทษไปซะหมดโดยไม่มีอะไรมายืนยันได้ว่ามาจากเกมจริงหรือเปล่าหรือมันเป็นข้ออ้างของสื่อที่อยากจะเขียนและประโคมข่าวเพราะไม่รู้จะเขียนหัวข้ออะไรลงไปในข่าวดี เรามาดูกันดีกว่าว่าเราได้อะไรจากเกมกันบ้าง



1.ภาษา

คงไม่มีใครเถียงกันนะครับสำหรับข้อนี้ไม่ว่าจะเกมอะไรก็แล้วแต่ภาษาส่วนใหญ่จะเป็น ภาษา JP หรือ Eng (ไม่นับเกมออนไลน์) พราะเกมดังๆหลายเกมไม่ว่าจะ Final Fantasy หรือ Monster Hunter ร้อยทั้งร้อยจะออกภาษา JP ก่อนแล้ว Eng ค่อยตามมา(หรือไม่มีเลย)ถ้าเป็นภาษา Eng ยังพอไถๆไปได้แต่พอเป็น JP เทียบแถไม่ขึ้นกันเลยทีเดียว เลยเป็นที่มาของการที่ศึกษาหาความรู้ด้านภาษาและศึกษาภาษาจากตัวเกมเพื่อที่จะเราจะอินไปกับเกมและเข้าใจบทสนทนาของตัวละครในเกมมากขึ้น




2.เรียนรู้ประวัติศาสตร์

ข้อนี้ต้องยกความดีความชอบให้กับค่ายที่ทำเกมเลย เพราะเราก็รู้ๆกันอยู่ว่าคาบเรียนประวัติศาสตร์เป็นอะไรที่น่าเบื่ออย่างมากหลับกัแทบทุกคาบเลยก็ได้ว่า แต่พอมันเป็นเกมและเราได้สวมบทบาทคนที่มีชีวิตจริงในประวัติศาสตร์มันก็ไม่น่าเบื่ออีกต่อไป ไม่ว่าจะเป็นเกม Assassin's Creed หรือเกม Call of Duty ในช่วงยุคสงคราม ก็ถ่ายทอดประวัติศาสตร์ออกมาได้ให้เราได้เห็นด้วยตาตัวเอง ไม่ใช่ตัวหนังสือที่อ่านแล้วจะหลับ แต่อาจจะไม่เป็นเรื่องจริงไปซะทั้งหมดเพราะตัวเกมได้เติมแต่งเข้าไปเพื่อเพิ่มความสนุกให้กับตัวเกม เรื่องนี้ผมเจอกับตัว หลังจากที่เล่นเกมส์  Assassin's Creed 3 ผมก็ไปเปิด wiki เกี่ยวกับประวัติการกอบกู้เมริกาทันทีเลยและได้รู้ว่าหลายๆอย่างที่ตัวเองคิดมันผิดเยอะเลยถ้าไม่ได้เล่นเกมนี้ผมคงคิดผิดต่อไป




3.ได้เพื่อนใหม่

ข้อนี้หลายๆคนรวมถึงตัวผมด้วยไม่ว่าจะเล่นเกมอะไรก็แล้วแต่ก็ต้องอยากได้เพื่อนร่วม(เสียตัง)เล่นและแลกเปลี่ยนปริศนาจะเล่นคนเดียวมันไม่มีคนคุยด้วยเก็บกดไม่รู้จะคุยกับใคร หรือเกมบางเกมมันเล่นคนเดียวไม่ไหวต้องการคนช่วยเล่น มันก็เลยทำให้เรารู้จักคนมากขึ้นไปๆมาๆกลายเป็นกลุ่มหรือคลับแล้วก็นัดมิตติ่งเล่นเกม บลาาาๆ และก็ได้เพื่อนใหม่(หรือศัตรู555)เพิ่มขึ้น




4.ยิ่งค้นหายิ่งรู้จัก

ข้อนี้เป็นจะเรียกว่าไม่ใช่แค่เกมอย่างเดียวอาจรวมถึงอย่างอื่นด้วย ยกตัวอย่างที่เกี่ยวกับเกมส์ยิ่งเป็นเกมส์แนว RPG แล้วยิ่งต้องหาเพื่อให้ได้มา ดัง Item ลับหรือ ฉากจบลับหลายๆแบบ บางเกมมีฉากจบลับเป็น 10 แบบเรียกได้ว่าถ้าพลาดอะไรแล้วอาจต้องเล่นอีกรอบเลยกว่าจะได้ฉากจบที่ต้องการ แต่การค้นหาเดียวนี้ก็หาได้ไวขึ้น ยิ่งเดียวนี้เรียกได้ว่าแต่ล่ะเกมที่ออกๆมา มีเว็บ wiki เป็นของตัวเองกันไวมากไม่ต้องเสียเวลาค้นหากันเลยทีเดียว



  

5.สวมบทบาทในเกมแต่ชีวิตจริงเป็นลูกที่ดี

ในเกมคุณสามารถจะเป็นอะไรก็ไม่ว่าจะเป็น นักฆ่า ทหาร นักล่า ยากุซ่า มาเฟีย พ่อค้ายาเสพติด หรือ แม้แต่คนโรคจิต คุณสามารถที่จะเป็นมันได้ใน แต่พออยู่นอกเกมแล้วคุณเป็นตัวคุณเอง เป็นเพื่อนที่ดี เป็นแฟนที่น่ารัก เป็น คนที่ดีของสังคม และเป็นลูกที่ดีของพ่อแม่ครับ

 




6.ข้อคิดจากเกม  

เกมก็เหมือนหนังหรือละครเรื่องนึงครับที่สะท้อนชีวิตจริง เกมบางเกมดีกว่าหนังหรือละครบางเรื่องซะด้วยซ้ำ การเล่นเกมไม่ว่าจะเป็นเกมอะไรก็เล่นแต่มันมีข้อคิดในตัวของมันเองครับ ยกตัวอย่างเช่นเกม GTA ที่ให้เรารับบทเป็นพ่อค้ายาเสพติด ตัวเกมก็จะสอนว่าจุดจบของพ่อค้ายาไม่ติดคุกก็เสียชีวิตหรือศูนย์เสียทุกอย่างไป เพราะงั้นเล่นเกมแล้วก็ลองหาข้อคิดจากเกมส์ที่เราให้ได้นะครับ ^^


.ยังมีอีกหลายเรื่องและหลายข้อดีของเกมครับแต่เขียนไม่หมดมันเยอะและบางอย่างอธิบายเป็นคำพูดได้ยาก(คิดไม่ออกนั้นเอง)สุดท้ายนี้อยากบอกชาวเกมเมอร์ทุกคนว่าการเ่นเกม ไม่ว่าเนื้อหาของเกมจะรุ่นแรงแค่ไหนก็ให้มันจบอยู่แค่ในจอเกมครับ ผมเชื่อว่าเกมเมอร์ทุกคนรู้และแยกแยะข้อนี้ออกเป็นอย่างดี ขอให้เล่นเกมให้สนุกครับ ^^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น