วันพุธที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2556

Persona 4 Golden(PSV)

 Persona 4 Golden(PSV)

มาแล้วเกมสุดเมพที่ำให้ผมติดแบบโงหัวไม่ขึ้นเลยทีเดียวต้องบอกไว้ก่อนเลยว่าก่อนหน้านี้แทบจะไม่สนใจเกมนี้เลยเคยแต่ได้ยินชื่อ แล้วก็รู้ว่าทำเป็น อนิเมะ แต่คิดว่าไม่ใช่แนว แล้วเพื่อนผมมันก็ซื้อมาเล่น ผมก็ได้แต่นั้งฟังมันบ่นว่าสนุกโน้นนี้นั้นจนผมถามว่าเกมมันเป็นยังไง มันก็อธิบายมา หลังจากนั้น ผมกลับบ้านแล้วก็เปิดคลิบเกมมาดูสอยเนื้อเรื่องนิดหน่อย เปิดไปเจอฉากที่ เพิ่มเข้ามาให้ภาคนี้โดยเฉพาะ ผมไม่ได้คิดอะไรมากโทรหาร้านเกมแล้วก็ออกไปซื้อโดยไว เอาเป็นว่ามันเมพขนาดไหนมาดูกันดีกว่า


 Story 

เรื่องราวในภาคนี้ เป็นเรื่องของชายหนุ่มที่มีชื่อว่า นารุคามิ ยู เขาย้ายมาอาศัยกับครอบครัวโดจิมะซึ่งเป็นญาติฝ่ายแม่ในเมืองชนบทอินาบะเนื่องจากพ่อและแม่ต้องไปทำงานต่างประเทศ และได้เข้าเรียนในโรงเรียนยาโซกามิ ยู ได้เป็นเพื่อนกับโยสุเกะ ฮานามุระ และจิเอะ ซาโตะนากะ หลังจากเกิดคดีฆาตกรรมประหลาดในเมืองอินาบะ จิเอะได้เล่าข่าวลือของสถานีเที่ยงคืน (Midnight Channel)ว่า "ถ้ามองดูจอโทรทัศน์ในช่วงฝนตกหนักก็จะเห็นหน้าเนื้อคู่ของตน"และในคืนนั้นยูได้กลับไปและเปิด ดูสถานีนั้น และเรื่องราวจะเป็นเช่นไรต่อไป....

ส่วนเนื้อเรื่องภาคนี้ไม่หมดแค่นั้นยังเพิ่มเนื้อเรื่องฮาๆ แล้วมุที่ฮาโคตรๆไว้เยอะมากครับเล่นไปฮาไปทั้งบทพูดของตัวละครล่ะคำตอบที่เราสามารถเลือกตอบได้

จะเอาฮาไปไหนครับท่าน
Marie ตัวละครใหม่ที่เพิ่มเข้ามา รู้สึกหลายๆคนจะอวยเธอคนนี้นะ

 GamePlay

ตัวเกมจะแยกเป็นสองแบบครับ
แบบแรกคือการใช้ชีวิตประจำของเด็กนักเรียนม.ปลาย เช่น รียน เที่ยวเล่น จีบสาว ทำงานพิเศษ เพื่เพิ่ม S.Link ซึ่งจะมีผลกับเพื่อนในปาตี้ของเราเวลาลงดันเจี้ยน และสืบหาเบาะแสของคนที่หายไปถ้าตามหาเบาะแสไม่ทันวันที่กำหนดตัวเกมจะตัดจบเป็น Bed End 
นอกจากนั้นเราต้องเพิ่มสถานะของตัวเราเองให้เก่ง เพราะบางคำตอบหรือคนบางคนจะไม่คุยกับเราเพียงเพราะเรา โง่(ค่าความฉลาดไม่ถึง) หรือ ความกล้าไม่พอ (ค่าความกล้าไม่พอ)ยกตัวอย่างเช่มาที่ตามถนน ถ้าค่าความฉลาดเราไม่ถึงมันจะไม่คุยด้วย(โง่คุยกับหมาไม่รู้เรื่องนั้นเอง)หรือจะเป็นศาลเจ้าตอนกลางคือเราจะเข้าไม่ได้ถ้าความกล้าไม่พอ(เออก็จริง)

 ขาดอีกหนึ่งคนไม่งั้นครบทีมไปแล้ว 555
มอนล้มแล้วทำอะไรกระทืบมันเลยดีมัย?

แบบที่สอง ดันเี้ยนเป็นโลกในที่ TV ที่เราต้องเข้ามาตามหาเพื่อนหรือคนที่โดนผู้ร้ายจับตัวไปให้ทันเวลาที่กำหนดเช่นกันไม่งั้นก็..... Bed End
และในโลกนี้เราสารมารถที่จะออกตอนไหนก็ได้ในช่วงกลางวัน(ถ้าไม่ติด Event) ้อควรจำของเกมนี้เลยครับคือว่า ห้ามให้ตัวเอกหรือเรานั้นหละ ตายครับเพื่อนในตี้ตายได้ไม่เป็นไรชุบได้ แต่ถ้าเราตายก็คือจบครับโหลดเซพใหม่ด้วยถ้าพลาดไม่ได้เซพยาวก็ซวยไปครับบอกตรงๆ มอนในเกมโหดพอสมควรครับอย่าพลาดไม่งั้นมีตายยกตี้ได้ถ้า LV ไม่ถึง เราไม่สามารถบังคับตัวละครในตี้ได้แต่เราสามารถกำกับให้แต่ล่ะคนทำอะไรได้บ้าง เช่น ให้เน้นตีธรรมดาไม่เสีย SP หรือ เน้นฮิวแลรักษามาก่อน


Graphics&Sound

อาจริงๆเรื่องโมเดลของคนเกมนี้ยังทำมาไม่ดีเท่าไหร่ครับยังดูแปลกๆหน่อย แต่ก็ไม่น่าเกียจส่วนฉากกับแสงทำได้ดีมากครับฉากตอนเย็นๆที่มีพระอาทิตย์ส่องมันสวยมากครับดูแล้วโลกมันสวยงามยังไงไม่รู้ และก็ไม่มีอาการกระตุกหรือเฟรมเรทตกแต่อย่างใดเลยเมื่อท่าคู่ออก(รูปบน)ซึ่งผมคิดว่าน่าจะเป็นช่วงที่ให้แรมของเครื่องสูงที่สุดแล้ว 
Ost. มันสุดยอดมากครับฟังแล้วติดหูมากครับ คืผมนั้งเล่นเกมนี้ล่ะช่วงนั้นติดงอมแง่มเลย แล้วก็เปิดเสียงไว้ดังพอควร ซึ่งจะมีบางจุดของเกมหรือศัพท์บางคำที่ผมไม่รู้แล้วก็จะถามแฟนอยู่บ่อยๆ แล้วหลายวันผ่านไปอยู่ๆ แฟนผมก็ฮำทำนองของเกมในเกมนี้เฉยเลยผมหันไปมองแล้วทำหน้างงๆ (ดูท่าจะเล่นบ่อยจนคนข้างๆติดไปด้วย) 

Event ที่เพิ่มเข้ามาในภาคนี้จะฮาแค่ไหนต้องเล่นเองถึงจะรู้ครับ

 

 ิวเจอร์ที่เพิ่มเข้ามา

นอกจากเกมส์ที่เพิ่มอะไรเข้ามากมายแล้วยังมี Bonus ที่เพิ่มเข้ามาให้เล่นกันเพลินๆ เช่น  Concert ปี 2009 กับปี 2011 Artwork ของเกมทั้งตัวละคร Persona และ มอนเตอร์ และ PV ของซีรี่เกมส์ Persona ทั้งหลายภาครวมกัน หรือจะเป็น Ost. ในเกม แต่ที่เด็ดสุดคือ Quiz ถ้าตอบได้ที่ 1 จะได้างวัจาก เจ้าคุมะหรือเท็ดดี้ (อย่าไปหวังอะไรกับมันมาก) แต่ล่ะคำถามแมร่งปวดใจมาก จะเป็นเรื่องเล็กๆน้อยในเกมที่คุณอาจจะไม่สังเกตุ ไปเดาเอาเองนะว่ามันจะถามอะไรบ้าง

ข้อดี

1.เพิ่มเติม Evnet จนเหมือนเกมใหม่เลยทีเดียว ทั้งฮาทั้งดราม่าปนๆกันไป
2.เนื้อเรื่องมันหักมุมและมีอะไรให้เราค้นหาได้ตลอด
3.เกมเพลที่กึ่งแนวเกมจีบสาวและเกมส์ J-RPG ทำให้เราไม่เบื่อง่ายไป
4. Megane (หรือแว่นนั้นเอง)  

ข้อเสีย 

1.เกมนี้ต้องใช้ภาษาเยอะครับง่อยๆภาษาอังกฤษแบบผมยากเลยที่จะเข้าใจในศัพท์ยากๆ(แต่ถ้าพยายามยังไงก็เล่นได้ครับ)
2.ถ้ามันไม่ใช่เกมที่ พอร์ตจาก PS2 จะดีกว่านี้ครับ เสียดายตรงที่โดนตราหน้าว่าเป็นเกมพอร์ตนีหละคนที่เคยเล่นแล้วบางคนอาจจะไม่มาเล่นอีก (ถือว่าเล่นมาแล้วอ่ะ)
3......ผมหาไม่ได้แล้วจริงๆแฮะเกมมันเมพ

   
   ถึงตัวเกมส์จะโดนตราหน้าว่าเป็นเกมที่พอร์ตมาจาก PS2 แต่ก็ไม่ได้ทำให้เสียตรงจุดนี้เลยครับ คนที่เคยเล่น PS2 มาเล่นภาคนี้ก็คุ้มครับเพราะภาคนี้ไม่ได้พอร์ตมาแบบง่อยๆเหมือนเกบางเกมที่พอร์ตมาทั้งดุ้นไม่ได้เพิ่มอะไรเลย แต่เพิ่มมาทุกอย่าง เช่น เนื้อเรื่องเสริม Persona มุข ตัวละครใหม่ และอื่นๆอีกมากมายครับ สำหรับที่คนไม่เคยเล่นเกมนี้มาก่อน บอกได้เลยครับว่า เกินคุ้มมากๆ
และผมจากที่ดูคะแนนรีวิวเกมนี้ได้เยอะมากสำหรับเกมส์ J-RPG แนวนี้เป็นอีกเกมนึงที่แนะนำสำหรับคนที่มีเครื่อง PSV เลยครับ
สุดท้ายนี้อยากบอกว่า ภาษาไม่ได้เป็นตวปิดกั้นเราจากความอยากเล่นเกมที่เราชอบได้ครับ แต่ความกลัวตั้งหากที่มันปิดอยู่กลัวว่าจะไม่รู้เรื่องกลัวว่าจะเล่นไม่ได้ มากกว่าครับ 








 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น