วันจันทร์ที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

Oboro Muramasa (PSV)

 

Oboro Muramasa (PSV)

ในที่สุดก็ได้มีโอกาสเล่นเกมนี้กับชาวบ้านเค้าซักที ตอนที่เกมนี้ออกช่วงปี 2009ที่ลงให้กับเครื่อง Wii ก็ไม่มีโอกาสได้เล่นเพราะอะไรก็จำไม่ได้แล้วแต่พอได้ยินข่าวว่าจะลงให้กับ PSV ผมล่ะเฉยๆกับมันจริงๆเกมนี้ไม่ได้ตื่นเต้นเลยแต่พอช่วงนี้ที่แทบไม่มีเกมอะไรเล่นเลยลองหาซื้อมาเล่นดูซักหน่อยสรุปคือดีล่ะที่ไม่ได้เล่นบน Wii ถ้าไม่งั้นเล่นอีกรอบบน PSV คงไม่สนุกเท่าตอนนี้แน่ๆ


Oboro Muramasa เป็นเกมแนว Action 2D เดินด้านข้างเหมือนกับเกมสมัยก่อนนั้นหละคิดง่ายๆ ตัวเกมเล่าเรื่องผ่านตัวเอกทั้งสอง 
โมโมฮิเมะกับคิซูเกะ ซึ่งทั้งคู่จะใช้แผนที่เดียวกันในการเล่นแต่ข้อแตกต่างของแต่ล่ะคนคือ เนื้อเรื่องและบอสที่แตกต่างกันออกไป
รายละเอียดของเกมไม่อะไรมากคือ เดินๆ เจอศัตรูฟันๆ ผ่านฉากสู้บอส ไปเรื่อยๆแค่นั้น ไม่มี Puzzle อะไรให้แก้เลย


ระบบในเกมนี้คือระบบเปลี่ยนสามารถเลือกถือดาบได้ 3 เล่มด้วยกันซึ่งสามารถสลับไปมาได้ตลอดทั้งเกม(แต่ในช่วงที่เจอศัตรูจะไม่สามารถใส่ดาบอื่นได้นอกจาก 3 เล่มที่เซ็ตไว้)และดาบแต่ล่ะเล่มก็มีความทนทานอยู่ถ้าความทนทานของดาบหมดดาบเล่มนั้นจะหักและการโจมตีของศัตรูจะเข้าเลือดเราเต็มๆ(ดาบจะสามารถซ่อมตัวเองได้แต่ใช้เวลาซักหน่อย)ถ้าหัก 3 เล่มล่ะก็ต้องถ่วงเวลาไว้รอดาบซ่อมเสร็จ การที่จะได้ดาบแต่ล่ะเล่มมาจะมีอยู่สองแบบด้วยกันคือได้จากการใช้ Point อัพ หรือบางเล่มก็จะได้จากบอสตามเนื้อเรื่องหรือ
ดันเจี้ยนต่างๆ และในช่วงหลังๆดาบบางเล่มที่เราใส่จะส่งผลถึงฉากจบของแต่ล่ะตัวละครด้วย


ด้านของ Theme game เป็นแนวญี่ปุ่นโบราณยุคซามุไรอะไรประมาณนั้นคงถูกใจแฟนๆแนวนี้เป็นแน่แท้ ด้านภาพและ CG ของเกมทำออกมาได้เลื่อนไหลดีมากไม่มีอาการเฟรมเรมตกเลยซักและด้วยคุณภาพของจอ OLED ทำให้ภาพลายเส้นผู้กันญี่ปุ่นออกมาสดใสอย่างเห็นได้ชัด 
ด้าน Theme songs ก็เข้ากับบรรยากาศดีฟังนานๆก็แทบจะฮัมทำนองได้เลยหละ

ตัวเกมใช้เวลาเล่นรวมเวลาสะสมดาบและเอาฉากจบให้ครบแต่ล่ะแบบกินเวลา 20 ชม. กว่าๆ ก็ถือว่าคุ้มค่าอยู่นะ แต่หลังจากจบฉากจบแรกแล้วออกจะน่าเบื่อซักหน่อยกับการตามเก็บเลเวลและดาบจากดันสุดโหดต่างๆ เพราะศัตรูจะออกมาตามฉากต่างๆที่เดิมและแทบจะตายตัวด้วยมันเลยกลายเป็นการจำเจและน่าเบื่อไปซะอย่างนั้น
ฉากจบทั้งหมด 6 แบบ(ตัวละครล่ะ 3 แบบ)อย่างที่บอกไว้ข้างต้นคือ ดาบบางเล่มมีผลต่อฉากจบด้วยเพราะงั้นถ้าจะเอาฉากจบให้ครบต้องสะสมดาบให้ครบก่อนนั้นเอง


หลังจากจบถ้าใครยังไม่เบื่อหรือคิดว่าเกมมันง่ายไปขอให้ท่านพบกับโหมดสุดโหดคือ โหมด HP 1 ไม่ว่าท่านจะเวลาเท่าใดเลือดท่านก็เท่ากับ 1 ตลอด(ใครจะเก็บถ้วยก็ต้องเล่นด้วยนะเออ)เอาเป็นว่าให้ขาโหดเค้าเล่นกันไปละกันครับผมขอผ่าน 5555

นอกจากนั้นก็มีอะไรครับ ว่าด้วยการเป็นการที่ พอร์ตมาจากเครื่อง Wii ไม่ได้เพิ่มอะไรเลยแม้แต่น้อยพอร์ตมาทั้งดุ้นไม่ได้ใช้ความสามารถของเครื่อง PSV เลยซักนิดอนาล็อคขวาใช้แค่เลื่อนซ้ายขวาในเวลาดูแผนที่เท่านั้น (R-L มันจะไม่ได้ใช้เลย)ที่เพิ่มเข้ามาก็เป็น DLC ตัวละครใหม่อีก 4 ตัวซึ่งแน่นอนว่าเก็บเงิน แต่ก็ยังไม่ประกาศวันปล่อยอีกเช่นกัน เอาง่ายๆว่าถ้าใครเคยเล่นใน wii มาแล้วอยากเล่นอีกรอบก็ไม่ว่ากันแต่ถ้าอยากเล่นเพราะคิดว่ามันมีอะไรใหม่ๆล่ะก็บอกตรงๆว่า ผ่านไปเลยเถอะครับ


ข้อดีของเกม
ผมยกให้เรื่องภาพเลยครับอาจจะเป็นเพราะงานสไตล์นี้อยู่แล้วด้วยเลยรู้สึกว่ามันสวยหละถูกใจอย่างแรงแถมเฟรมเรทเกมเลื่อนไหลดีไม่ติดขัดเลยซักนิด
ข้อเสียของเกม
อันนี้อาจจะส่วนตัวไปหน่อยนะแต่รู้สึกว่าดาบหักง่ายมากยิ่งช่วงหลังๆมันหักง่ายจนเซ็งจิต และ ฉากที่ว่าสวยๆของเกมนี้มันก็มีไม่เยอะเพราะส่วนใหญ่จะเป็นการ ตัดแปะเรื่อยๆทำให้ฉากมันดูยาวๆแต่จริงๆมันก็ซ้ำไปซ้ำมาแค่ฉากเดิมๆ

2 ความคิดเห็น: